4 kinh nghiệm mua đất đầu tư an toàn, lãi cao cho người mới

Cẩm nang

27/06/2022

Bạn muốn đầu tư đất nền nhưng chưa biết phải chuẩn bị tài chính ra sao, chọn đất thế nào để đầu tư hiệu quả, sinh lời tốt? Hãy cùng tìm hiểu 4 bài học kinh nghiệm mua đất đầu tư từ các chuyên gia để “đánh đâu thắng đó” nhé!


Đầu tư đất nền được coi là kênh sinh lời tốt vì đòi hỏi nguồn vốn không quá lớn, có cơ hội “lướt sóng” tăng vốn trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, kênh đầu tư này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là với người mới, còn thiếu kinh nghiệm. Dưới đây là 5 kinh nghiệm mua đất đầu tư an toàn, lãi cao được các chuyên gia của Batdongsan.com.vn chia sẻ cho các nhà đầu tư mới tham gia thị trường đất nền.

 

1. Đầu tư đất với số vốn an toàn

 

Với nhà đầu tư mới, còn “non” kinh nghiệm, không nên đầu tư số tiền lớn vào đất với mong muốn nhân vốn nhanh, thu lời lớn. Không ít những “tay mơ” vừa gia nhập thị trường đầu tư đất nền đã vội vàng bỏ ra số tiền lớn hoặc vay nợ quá nhiều để mua đất với kỳ vọng “trúng đậm” để rồi sau đó lại nhận về “trái đắng”. Để giảm thiểu rủi ro cho suất đầu tư, bạn hãy bắt đầu với các lựa chọn đất nền vừa túi tiền, ưu tiên sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi. Hãy đảm bảo rằng việc đầu tư đất nền của bạn không không ảnh hưởng nhiều đến chi phí sinh hoạt cố định của gia đình cũng như các kế hoạch tài chính quan trọng khác.

 

Trong trường hợp chưa đủ vốn, làm sao để chuẩn bị tài chính, có nên vay tiền để đầu tư đất nền hay không là những câu hỏi khiến nhà đầu tư mới băn khoăn. Câu trả lời là nhà đầu tư có thể vay mượn thêm từ người thân, bạn bè với lãi suất thấp hoặc vay vốn ngân hàng để mua đất, nhưng phải có phương án vay hợp lý. Một bài học kinh nghiệm mua đất đầu tư mà mọi nhà đầu tư có sử dụng đòn bẩy tài chính đều phải ghi nhớ là chỉ vay trong ngưỡng an toàn theo nguyên tắc 50-50, tức là không vay quá 50% giá trị bất động sản và số tiền phải trả (cả gốc và lãi) không vượt quá 50% thu nhập hàng tháng để đảm bảo sinh hoạt, giảm thiểu rủi ro.

 

4 kinh nghiệm mua đất đầu tư an toàn, lãi cao cho người mới

 

Nếu mua đất nền dự án, hãy chọn dự án của các chủ đầu tư uy tín, có năng lực, pháp lý dự án minh bạch để đảm bảo an toàn

 

2. Kiểm tra quy hoạch và tính pháp lý của đất

 

Đất nền được coi là một trong những loại hình bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro về pháp lý nhất. Nếu mua đất nền dự án, nhà đầu tư phải đối mặt với rủi ro dự án ảo, dự án “ma”, pháp lý chưa rõ ràng, không ra được sổ, thậm chí bị lừa mất trắng. Với đất thổ cư do các cá nhân rao bán, nhà đầu tư có thể mua nhầm đất tranh chấp, bị cấm giao dịch, đất dính quy hoạch, đất không có sổ riêng, đất chưa được giải chấp,… Việc mua bán nhà đất không có đủ giấy tờ, thủ tục pháp lý theo quy định sẽ không được công nhận và người mua chắc chắn sẽ phải chịu rủi ro. Chính vì vậy, trước khi quyết định xuống tiền mua đất đầu tư, bạn hãy dành thời gian kiểm tra thật kỹ tính pháp lý của mảnh đất.

 

Với đất nền dự án, hãy lựa chọn dự án của các chủ đầu tư uy tín, có năng lực để đảm bảo tính khả thi và pháp lý của dự án đó. Nếu thấy dự án có giá bán thấp so với các dự án lân cận thì nhà đầu tư càng cần kiểm tra kỹ lưỡng hơn để tránh rủi ro. Hãy đặt câu hỏi vì sao giá đất ở đó lại thấp hơn, tìm ra nguyên nhân và nhận định xem nguyên nhân này có ảnh hưởng đến tiềm năng tăng giá, tính thanh khoản của đất trong tương lai hay không.

 

Nếu mua đất thổ cư, hãy đảm bảo miếng đất bạn dự định mua đã có sổ riêng, không bị tranh chấp hay có vướng mắc về quyền sở hữu, hiện không bị thế chấp cho bất kỳ khoản vay nào. Bạn có thể kiểm tra xem đất có bị dính quy hoạch hay không bằng 4 cách sau:

 

  • Kiểm tra trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Kiểm tra tại UBND xã/phường/thị trấn
  • Xem trên cổng thông tin điện tử của UBND quận/huyện
  • Kiểm tra tại Văn phòng đăng ký đất đai

 

Nếu không tự tin mình có thể kiểm tra chính xác, bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn, kiểm định pháp lý nhà đất, dự án tại các công ty tư vấn hoặc công ty môi giới bất động sản có cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư.

 

3. Đầu tư đất theo nhóm

 

Là một người mới, còn thiếu kinh nghiệm đầu tư đất nền, bạn có thể tham gia đầu tư cùng một nhóm nhà đầu tư đã có kinh nghiệm, uy tín để tăng độ an toàn và cơ hội sinh lời. Khi đầu tư đất theo nhóm, bạn có cơ hội thu nạp thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý báu cho bản thân, tham khảo góc nhìn của những người đi trước đối với miếng đất bạn dự định đầu tư. Một nhóm nhà đầu tư hoạt động cùng nhau sẽ có cơ hội thành công cao hơn, hạn chế rủi ro so với người mới, đầu tư riêng lẻ. Nhiều khi đồng đội giàu kinh nghiệm có thể nhìn thấy những cái bẫy đầy rủi ro trong đầu tư đất nền mà bạn không nhận ra.

 

Trong trường hợp chưa có nhóm, bạn có thể chủ động tìm kiếm những người có kinh nghiệm đầu tư đất để vận động họ cùng lập nhóm. Bạn hãy tìm những “mảnh ghép” mạnh về nhiều lĩnh vực như người có hiểu biết về luật pháp, người có tầm nhìn tốt, người giỏi quản lý tài chính, người giàu kinh nghiệm đầu tư đất nền,… để lập thành một nhóm hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau đầu tư kiếm lời, gia tăng tỷ lệ thành công.

 

Bạn cũng cần phân biệt được đầu tư theo nhóm với đầu tư theo tâm lý đám đông. Nhà đầu tư theo nhóm hoạt động trên cơ sở tin cậy lẫn nhau, có những đánh giá, phân tích thị trường theo hiểu biết, kinh nghiệm và chia sẻ cơ hội cùng nhau kiếm lời. Còn đầu tư theo tâm lý đám đông là hiện tượng đổ xô mua bán, giao dịch theo tin đồn, theo các luồng thông tin truyền miệng, thổi phồng tiềm năng, giá trị đất để tạo những cơn sốt ảo, khiến không ít nhà đầu tư non kinh nghiệm sập bẫy.

 

4. Chọn đất có tính thanh khoản cao

 

Một miếng đất gia tăng giá trị theo thời gian nhưng không bán được thì nhà đầu tư sẽ bị chôn vốn. Chính vì vậy, một kinh nghiệm chọn đất đầu tư được nhiều người chia sẻ là hãy rót vốn vào những nơi dễ thanh khoản. Đất có tính thanh khoản cao sẽ giúp nhà đầu tư dễ dàng chuyển đổi suất đầu tư thành tiền ngay khi cần chốt lời hoặc tiếp tục đầu tư ở nơi khác.

 

4 kinh nghiệm mua đất đầu tư an toàn, lãi cao cho người mới

 

Đất nền ở vị trí đẹp, giao thông thuận lợi, khu vực lân cận đã hình thành đầy đủ tiện ích sẽ có tính thanh khoản cao

 

Vậy là sao để biết đất có tính thanh khoản cao hay không? Trước khi quyết định mua đất, nhà đầu tư cần tiến hành khảo sát khu vực và vùng lân cận xem tình hình giao dịch hiện tại như thế nào, có sôi động không? Thời gian giao dịch trung bình của đất ở khu vực đó là bao lâu kể từ khi rao bán? Ngoài ra, một số đặc điểm nhận biết một khu vực hay dự án có tính thanh khoản cao chính là vị trí đắc địa, hạ tầng – giao thông hoàn thiện, đầy đủ tiện ích, môi trường trong lành, an ninh tốt, dễ kinh doanh,… Càng hội tụ nhiều đặc điểm này, khu vực hoặc dự án sẽ càng có khả năng thu hút dân cư, đồng nghĩa với tính thanh khoản cao hơn.

 

Trên đây là một số kinh nghiệm mua đất đầu tư mà nhà đầu tư mới có thể tham khảo để chuẩn bị tài chính cũng như chọn đất có pháp lý đảm bảo, dễ thanh khoản, tăng khả năng sinh lời. Hãy tiếp tục theo dõi Batdongsan.com.vn để không bỏ lỡ những bài viết chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đầu tư bất động sản từ các chuyên gia của chúng tôi.

 

( Lan Chi (T.H) - Theo Thanhnienviet )

 

Link gốc: http://thanhnienviet.vn/2022/05/24/4-kinh-nghiem-mua-dat-dau-tu-an-toan-lai-cao-cho-nguoi-moi

Tin quảng cáo
Dự án Hot
Nhà môi giới bất động sản
GEO: 10.790366, 106.649342
Sàn giao dịch Bất động sản - hacomland.com
Work:
info@hacomland.com
Ho Chi Minh City, HCMC 700000
Vietnam
Cell: 091.514.3365
Sàn giao dịch Bất động sản - hacomland.com Sàn giao dịch Bất động sản - hacomland.com | hacomland.com
Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh Ho Chi Minh City, HCMC Vietnam
700000
info@hacomland.com
Điện thoại: 091.514.3365 T2-T7 8am - 5:30pm hacomland.com VND200000 - VND500000

Bất động sản Thành Đông Ninh Thuận

Sàn giao dịch Bất động sản - hacomland.com - Mua bán, rao vặt