Nhà Đầu Tư Có “Quay Xe” Với BĐS Khi Lãi Suất Leo Đỉnh ?

Tin thị trường địa ốc

11/11/2022

Nhiều nhà đầu tư BĐS đang tạm dừng các kế hoạch mua nhà đất khi kênh lãi suất huy động có xu hướng tăng mạnh trong các tháng vừa qua và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

 

Người Chọn Chuyển Hướng Sang Kênh Ngân Hàng...

 

Dự định ban đầu khi tích lũy là gom tiền đi đầu tư đất nền ở tỉnh, dùng tiền kiếm lời được mua căn hộ tại TP.HCM an cư, nhưng hiện tại chị Uyên (Nhà Bè, TP.HCM) chọn gửi tiền vào ngân hàng vì tính toán thấy lãi suất gửi cao hơn khả năng sinh lời nhà đất lúc này. “Một phần là do lãi suất tăng nhưng phần nhiều vẫn là do BĐS đang giảm nhiệt, mà giá bán lại vẫn cao. Đầu tư thời điểm này không chỉ có khả năng chôn vốn dài hạn, không sinh được lời mà phải chờ lâu mới có lợi nhuận. Thay vì vậy gửi ngân hàng kỳ hạn 6 tháng vừa xoay vòng tiền nhanh vừa kiếm được lợi nhuận an toàn, ổn định”, chị Uyên chia sẻ.

 

Cũng chọn giảm giá, bán nhanh căn hộ tại Bình Dương, sau khi trả khoản nợ cho ngân hàng, anh Khiêm gom hết tiền còn lại vào gửi ngân hàng khi lãi suất gia tăng. Nhà đầu tư này cho biết, lúc này anh không tính mua thêm BĐS do khó kiếm sản phẩm hợp tầm giá và sợ không dễ thanh khoản. Thay vào đó, anh dồn nguồn tiền sẵn có vào kênh huy động ngân hàng để hưởng lãi suất trong giai đoạn kinh tế biến động.

 

 

Diễn biến kinh tế phức tạp cùng lãi suất huy động tăng mạnh khiến nhiều nhà đầu tư chọn bảo toàn dòng vốn bằng cách gửi tiết kiệm ngân hàng.

 

“Với tình hình tài chính hiện nay của tôi, nếu muốn mua một căn hộ tương tự tại TP.HCM thì bên cạnh số tiền hiện có, tôi phải đi vay thêm ít nhất 1,2 - 1,5 tỷ đồng, với lãi suất vay mua nhà hiện tại thì khác gì tự cõng thêm gánh nặng. Giờ thanh khoản căn hộ yếu, lỡ hết thời hạn ưu đãi vay mà không sang nhượng được thì rủi ro cao. Gom tiền gửi ngân hàng thì dù vẫn có rủi ro nhưng vẫn hơn mạo hiểm vay tiền đầu tư nhà đất lúc lãi suất leo thang”, anh Khiêm cho biết.

 

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, đến hết tháng 6/2022, tiền gửi từ dân cư vào ngân hàng liên tục tăng, cao gần 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Lãi suất huy động tăng liên tục từ đầu năm lên mức cao nhất từ 8 - 10% là một trong những yếu tố khiến ngân hàng trở thành kênh hút vốn mạnh từ người dân, sau thời gian dài dòng tiền đổ vào chứng khoán, BĐS. Trong các kênh đầu tư hiện nay, dòng tiền lớn không gia nhập thị trường chứng khoán do thanh khoản kém, BĐS lại đang có giá bán ở mức cao, thanh khoản thấp, khó huy động vốn vay ngân hàng nên nhà đầu tư cân nhắc việc gửi ngân hàng hay đầu tư BĐS.

 

Chia sẻ từ một lãnh đạo doanh nghiệp BĐS tại TP.HCM, trong giai đoạn thị trường sôi động, khoảng 70-80% nhà đầu tư lựa chọn sử dụng tài chính vào loại hình này, kênh huy động ngân hàng chỉ chiếm khoản 20-30%. Nhưng thời điểm hiện tại, khi lãi suất huy động tăng, BĐS lại gặp bế tắc về nguồn cung và suy giảm thanh khoản, sự lựa chọn của nhà đầu tư nghiêng về kênh tiền gửi ngân hàng hơn và tỷ lệ dòng vốn tìm cơ hội đầu tư BĐS sụt giảm.

 

... Người Ôm Tiền Chờ Cơ Hội Săn BĐS Giá Hời

 

Dù phải chia sẻ dòng tiền đầu tư với kênh ngân hàng nhưng không vì vậy mà BĐS kém đi sự hấp dẫn. Với nhiều nhà đầu tư lâu năm có nguồn tiền ổn định, đây là thời điểm tốt để tận dụng săn được các BĐS chất lượng với tầm giá ưu đãi.

 

Anh Quang Phúc, một lập trình viên 34 tuổi đang làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài chia sẻ, tuy không mua BĐS lúc này nhưng anh vẫn giữ tiền để chờ diễn biến của thị trường địa ốc năm sau. Nhà đầu tư trẻ này tin rằng sóng cắt lỗ BĐS sẽ gia tăng và xuất hiện nhiều cơ hội săn được “hàng tốt”. Sản phẩm mà anh hướng đến là loại hình nhà riêng, nhà phố nội thành TP.HCM với tầm giá từ 4-8 tỷ đồng. Anh tính toán đến việc mua BĐS và đầu tư dài hạn nên với anh, đây là cơ hội hấp dẫn để hiện thực hóa giấc mơ an cư cũng như nắm giữ tài sản riêng cho bản thân với mức giá hợp lý.

 

“Tôi không có suy nghĩ gửi tiền ngân hàng hay đầu tư vàng, chứng khoán. Lựa chọn của tôi lúc nào cũng là BĐS. Đây không chỉ là kênh đầu tư an toàn mà khả năng sinh lời trong dài hạn đã được kiểm chứng. BĐS đang trải qua giai đoạn khó khăn, thời điểm này tiền mặt là vua nên có dòng tài chính thì chọn đầu tư nhà đất và chờ đợi khi thị trường phục hồi trở lại thì sang nhượng sẽ rất có lời”, anh Phúc cho hay.

 

 

Nhiều nhà đầu tư lâu năm tranh thủ tích lũy dòng tiền để tìm cơ hội săn được BĐS chất lượng, giá hấp dẫn trong năm 2023.

 

Tương tự, anh Tiến Anh, một nhà đầu tư 40 tuổi sinh sống tại quận 2, TP.HCM cũng có quan điểm BĐS là kênh ký gửi dòng tiền an toàn và sinh lợi tốt trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đều tiềm ẩn rủi ro. Theo anh, gửi tiết kiệm ngân hàng cũng là một lựa chọn tốt trong thời điểm này nhưng không có nghĩa là không có rủi ro, nhất là trong bối cảnh thị trường tài chính đang biến động mạnh. Vì vậy anh ưu tiên phần lớn dòng tiền nhàn rỗi để dành cho công cuộc săn nhà đất vào năm sau.

 

Bất động sản đang khó khăn, không chỉ doanh nghiệp cần vốn mà nhà đầu tư cũng cần ra hàng nhanh. Đây là cơ hội cho những nhà đầu tư có nguồn tiền sẵn vì bên mua đang nắm thế thượng phong trong giao dịch. Khá nhiều sản phẩm có tiềm năng được rao bán với mức giá thấp hơn nhiều so với thời điểm nóng sốt. Nếu mua thời điểm này, chờ khi thị trường tốt lên, lợi nhuận thu về sẽ khả quan hơn gửi tiền ngân hàng”, nhà đầu tư này chia sẻ.

 

Theo giới chuyên gia, thị trường BĐS Việt Nam năm 2023 sẽ còn khó khăn, nhưng vẫn rất nhiều cơ hội cho nhà đầu tư có “tiền tươi thóc thật”. Để kích cầu sức mua, các chủ đầu tư sẽ có động thái điều chỉnh nhịp tăng giá chậm lại, tăng ưu đãi kích cầu và giúp BĐS về giá trị thực để chuẩn bị cho chu kỳ tăng tốc mới khi thị trường phục hồi. Còn với thị trường thứ cấp, áp lực lãi suất có thể làm xuất hiện tình trạng giảm giá, cắt lỗ để xả hàng. Nếu biết nắm bắt cơ hội, nhà đầu tư hoàn toàn có thể tìm được suất đầu tư ưng ý, giàu tiềm năng với mức giá phải chăng.

 

Ở khía cạnh tích cực, tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn duy trì xu hướng phục hồi khả quan. Kỳ vọng dòng vốn có thể khơi thông trong năm 2023 là có cơ sở vì xem xét đến vấn đề tín dụng từ năm 2011 đến nay, dù Chính phủ áp hạn mức tín dụng để duy trì sự phát triển ổn định cho thị trường và dòng vốn vào bất động sản vẫn tăng trưởng qua các năm chứ không suy giảm. Vì vậy, BĐS vẫn sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn và mang lại lợi nhuận tốt nếu lựa chọn phù hợp và sử dụng tài chính thông minh.

 

Liên quan đến những dự báo về thị trường bất động sản năm 2023, vào tháng 12 tới đây, Batdongsan.com.vn sẽ tổ chức Hội nghị BĐS Việt Nam – VRES 2022. Tại Hội nghị, các chuyên gia sẽ đi sâu phân tích những yếu tố bất định từ kinh tế vĩ mô, chính sách, tâm lý người mua bất động sản đến xu hướng đầu tư năm 2023 và đề xuất giải pháp thích ứng.

 

 

 

Hội nghị Bất động sản Việt Nam - VRES 2022:

Thời gian và địa điểm:
08:00 - 12:00 ngày 14.12.2022 tại Hà Nội - Khách sạn JW Marriott
08:00 - 12:00 ngày 16.12.2022 tại TP.HCM - Khách sạn Sheraton Saigon

Đăng ký tham dự miễn phí ngay TẠI ĐÂY
Thông tin liên hệ: Hotline: 0904 648 183; Email: sukien@batdongsan.com.vn

 

 

( Theo Hương Uyên - Thanhnienviet)

 

Link bài viết gốc: https://thanhnienviet.vn/2022/11/09/nha-dau-tu-co-quay-xe-voi-bds-khi-lai-suat-leo-dinh

Các tin khác
Tin quảng cáo
Dự án Hot
Nhà môi giới bất động sản
GEO: 10.790366, 106.649342
Sàn giao dịch Bất động sản - hacomland.com
Work:
info@hacomland.com
Ho Chi Minh City, HCMC 700000
Vietnam
Cell: 091.514.3365
Sàn giao dịch Bất động sản - hacomland.com Sàn giao dịch Bất động sản - hacomland.com | hacomland.com
Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh Ho Chi Minh City, HCMC Vietnam
700000
info@hacomland.com
Điện thoại: 091.514.3365 T2-T7 8am - 5:30pm hacomland.com VND200000 - VND500000

Bất động sản Thành Đông Ninh Thuận

Sàn giao dịch Bất động sản - hacomland.com - Mua bán, rao vặt